TÌM KIẾM


  • Facebook
  • Google+
  • YouTube
  • RSS

Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha

Dãy động cơ không đồng bộ ba pha 3K – 4K – 4KA là các dãy động cơ theo thiết kế mới nhất của Việt Nam. Các động cơ có chung ưu điểm đó là hiệu suất cao, mô men mở máy khỏe, tiến ồn và độ rung thấp, kiểu dáng và hình thức đẹp. Dãy công suất và kích thước lắp đặt phù hợp với tiêu chuẩn IEC. Chất lượng động cơ được đảm bảo bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001.

Hướng dẫn sử dụng

Xin cảm ơn quý khách đã tin dùng sản phẩm Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha của công ty Cổ phần chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM).

Trước khi đưa động cơ điện roto lồng sóc 1 pha, 3 pha vào vận hành, Quý khách cần đọc kỹ bản hướng dẫn sử dụng này và xem xét kỹ thuật các thông số kỹ thuật ghi trên nhãn.

I. Lắp đặt:

Bảo đảm độ đồng tâm giữa 2 trục khi ghép bằng khớp nối. Đảm bảo độ song song giữa 2 trục nếu truyền lực bằng puly và dây đai. Dây đai không được quá căng để tránh lực ghì đầu trục, ảnh hưởng xấu đến ổ trục.

Khớp nối hoặc puly phải được gia công đúng quy cách.

  • Puly được lắp vào trục bằng phương pháp gia nhiệt hoặc đóng trực tiếp vào đầu trục. Lưu ý khi đóng puly vào trục phải có biện pháp chống đầu trục phía sau động cơ tránh làm hỏng bi và các thiết bị khác.
  • Hệ thống máy sau khi lắp khớp nối hoặc puly phải đảm bảo đồng trục. Sau khi lắp, quay puly phải nhẹ nhàng, trơn tru. Nếu lắp ráp không tốt sẽ dẫn đến hiện tượng gẫy trục.
  • Động cơ được lắp đặt ở nơi thoáng mát, khô ráo, không bị ảnh hưởng của hơi nước, hóa chất làm giảm độ bền của động cơ ( trừ những động cơ được chế tạo đặc biệt có ký hiệu mã riêng).
  • Đường thông gió của động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha (nắp gió, cánh tản nhiệt) không được có vật cản.

II. Kiểm tra trước khi vận hành:

Sau khi lắp đặt xong động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha cần phải kiểm tra theo các bước sau đây rồi mới cho vận hành:

1. Kiểm tra phần cơ khí

Các mối ghép cơ khí phải đảm bảo chắc chắn và đúng yêu cầu kỹ thuật như đảm bảo độ đồng tâm giữa hai trục khi ghép bằng các khớp nối, đảm bảo độ song song giữa 2 trục nếu truyền lực bằng puly và dây đai… dây đai không được quá căng để tránh lực ghì đầu trục,  ảnh hưởng xấu đến ổ trục.

Dùng phương pháp nào đó để quay trục động cơ được ít nhất một vòng mà không bị vướng hoặc va chạm giữa phần quay và phần tĩnh.

Các bu lông, ốc vít trên động cơ và máy công tác phải được xiết chặt đảm bảo tốt.

Kiểm tra phần điện:

1. Kiểm tra:

Mở nắp hộp cực của Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha , tác rời ba pha stato sau đó dùng megom 500V kiểm tra điện trở cách điện pha-pha và pha-vỏ. Điện trở cách điện phải đặt giá trị:

Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha, 3 pha

- Nếu điện trở cách điện không đạt thì phải sấy lại bộ dây stato cho tới khi đạt giá trị  Rcđ mới cho nối điện để vận hành.

Chú ý:

Vỏ Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha phải được nối với trung tính của lưới điện (mát) qua bu lông tiếp địa gắn trên thân máy.

Dây đấu khi có điện, không được chạm mát và chạm nhau.

Dây đấu phải đảm bảo cách điện và tiết diện không nhỏ hơn giá trị cho trong bảng sau:

STT Công suất Tổng tiết diện dây đấu của 1 pha cho đông cơ (mm2)
1 Đến 3kW 4
2 Đến 7,5kW 6
3 Đến 11 kW 10
4 Đến 15kW 16
5 Đến 30kW 25
6 Đến 45kW 35
7 Đến 55kW 50
8 Đến 90kW 70
9 Đến 110kW 98
10 Đến 132kW 120
11 Đến 160kW 150
12 Đến 250kW 240

2. Sở đồ đấu bản cực Stato: điện áp 220V/380V (hoặc 380V/660V)

a.Động cơ có điện áp vận hành ghi trên nhãn là 220/380V

Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha phan 2 b.Động cơ có điện áp vận hành ghi trên nhã là 380/660V: động cơ điện roto lồng sóc 1 pha 3 pha

III. Vận hành:

Kiểm tra chiều quay. Muốn thay đổi chiều quay của Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha thì đổi nối 2 trong ba pha của nguồn cung cấp.

Sau quá trình khởi động, động cơ chạy êm, không rung, không có tiếng kêu lạ thì động cơ có thể làm việc tốt. Nếu quá trình xả ra một trong các hiện tượng nêu trên thì phải dừng máy và kiểm tra lại phần cơ khí và phần điện. Trong suốt quá trình làm việc của động cơ người vận hành phải luôn quan sát trạng thái làm việc của động cơ tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

IV. Bảo quản, bảo dưỡng:

1. Bảo quản:

Sau một thời gian vận hành động cơ có thể dừng làm việc một thời gian dài. Trong quá trình này cần phải bảo quản động cơ theo phương pháp dưới đây:

Luôn làm vệ sinh sạch sẽ bên ngoài Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha , tránh bụi bẩn bám ở ngoài động cơ gây gỉ sét làm mấy mỹ quan động cơ.

Bảo quản động cơ ở nơi khô ráo tránh các ảnh hưởng bên ngoài như mưa, môi trường ẩm thấp để hạn chế sự suy giảm điện trở các điện của bộ dây stato.

2. Bảo dưỡng:

Động cơ điện roto lồng sóc 1 pha , 3 pha cần được kiểm tra và thay mỡ định kỳ sau 720 giờ làm việc liên tục. Đối với các động cơ không có nắp mỡ ( dùng vòng bi có nắp chắn mỡ) thì sử dụng hết tuổi thọ của vòng bi ( khoảng 20.000 đến 30.000 giở).

Thường xuyên kiểm tra xiết chặt các bu lông, đai ốc và tra dầu mỡ để đảm bảo chất lượng các mối ghép.

Công ty cổ phần Chế tạo Điện cơ Hà Nội xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã tin dùng sản phẩm của công ty. Chúng tôi xin tiếp thu mọi ý kiến góp ý của Quý khách hàng để sản phẩm ngày một tốt hơn.